Bệnh thành tích là hiện tượng chạy theo thành tích, số liệu đẹp mà bỏ qua chất lượng thực chất, gây hậu quả tiêu cực cho giáo dục và xã hội. Nó làm con người và tổ chức chỉ chú trọng hình thức, dẫn đến năng lực yếu kém và niềm tin bị suy giảm. Bài viết Top 10 Dẫn chứng về chủ đề Bệnh thành tích gợi ý cho bạn một số dẫn chứng về bệnh thành tích áp dụng cho bài văn NLXH.
Dẫn chứng về chủ đề Bệnh thành tích (Mẫu 1)
Vụ gian lận thi cử tại Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình năm 2018 là minh chứng rõ rệt cho hậu quả nghiêm trọng của bệnh thành tích. Hàng trăm bài thi bị sửa điểm, nhiều thí sinh được nâng hàng chục điểm để đảm bảo vào các trường đại học danh tiếng. Sự việc không chỉ phản ánh thực trạng thành tích ảo mà còn làm suy giảm niềm tin của xã hội.
Dẫn chứng về chủ đề Bệnh thành tích (Mẫu 2)
Trong một số giải đấu thể thao trẻ, đã từng xảy ra tình trạng các địa phương, đơn vị khai man tuổi của vận động viên. Biểu hiện cụ thể là việc hồ sơ, giấy tờ tuỳ thân của vận động viên bị làm giả hoặc điều chỉnh để họ có thể thi đấu ở các hạng tuổi thấp hơn so với tuổi thật, nhằm tạo lợi thế về thể lực và kinh nghiệm thi đấu. Hậu quả của hành vi này là làm méo mó kết quả thi đấu, mất đi tính công bằng, trung thực trong thể thao. Nó cũng làm thui chột cơ hội của những vận động viên trẻ có tài năng thực sự nhưng tuân thủ đúng quy định, đồng thời tạo ra một tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thể thao nước nhà.

Dẫn chứng về chủ đề Bệnh thành tích (Mẫu 3)
Một ví dụ tiêu biểu về “bệnh thành tích” trong giáo dục là việc nhiều trường học báo cáo tỷ lệ học sinh khá, giỏi rất cao, ngay cả ở những vùng khó khăn. Thực tế, giáo viên đôi khi nới lỏng trong chấm điểm, bỏ qua lỗi nhỏ hoặc “gợi ý” đáp án, tạo điều kiện cho học sinh đạt điểm cao. Hậu quả là xuất hiện một thế hệ học sinh có điểm số cao nhưng năng lực thực chất yếu, không đủ khả năng vượt qua các kỳ thi quan trọng hay đáp ứng yêu cầu công việc sau này, đồng thời làm giảm niềm tin của xã hội vào chất lượng giáo dục.
Dẫn chứng về chủ đề Bệnh thành tích (Mẫu 4)
Hiện nay, tại nhiều trường học trên cả nước, số lượng học sinh được xếp loại giỏi hàng năm chiếm tỉ lệ quá cao – có nơi lên tới 70-80%. Dù thành tích rực rỡ trên giấy tờ, nhưng thực tế lại cho thấy năng lực thực tế của học sinh còn yếu, thiếu tư duy phản biện và kỹ năng sống. Việc “nới tay” trong đánh giá học sinh không phản ánh đúng thực chất, khiến danh hiệu học sinh giỏi mất đi giá trị vốn có.
Dẫn chứng về chủ đề Bệnh thành tích (Mẫu 5)
Trong các phong trào thi đua như “trường tiên tiến xuất sắc”, “trường chuẩn quốc gia”, nhiều đơn vị đã tìm cách ngụy tạo số liệu, “làm đẹp” hồ sơ, thay vì đầu tư cải thiện chất lượng giáo dục thực chất. Không ít trường chỉ chú trọng hình thức bên ngoài như sơn sửa cơ sở vật chất, xây dựng cổng chào hoành tráng, mà bỏ quên nội dung dạy và học – minh chứng cho một hệ thống giáo dục đang lệch hướng vì thành tích.
Dẫn chứng về chủ đề Bệnh thành tích (Mẫu 6)
Thực trạng “học để thi”, “học để lấy điểm” khiến nhiều học sinh chỉ tập trung ôn luyện máy móc, học vẹt trong thời gian ngắn. Hậu quả là ngay sau kỳ thi, các em quên gần hết kiến thức vì không hiểu bản chất. Đây là biểu hiện rõ rệt của nền giáo dục đặt nặng thành tích mà coi nhẹ quá trình học tập và phát triển tư duy.
